Jamgon Kongtrul Lodro Thaye thứ nhất (1813-1899) sinh ở vùng Đông Thượng Tây Tạng. Ngày ngài sinh ra đời có rất nhiều điều kì diệu xuất hiện, báo hiệu rằng ngài là tái sinh của một bậc giác ngộ lớn. Ngài được coi là hoá thân của Lopon Vairotsana, một trong các đệ tử của Guru Rinpoche, và cũng là một học giả và dịch giả giác ngộ. Một trong những dấu hiệu của sự thành tựu giác ngộ của Lopon Vairotsana là khi ngài qua đời, thân của ngài hóa thành cầu vồng. Tái sinh của Jamgon Kongtrul Rinpoche được bắt đầu ở Tây Tạng, mỗi tái sinh đều là những học giả uyên bác và là bậc giác ngộ. Ngài đã đóng góp tích cực để Phật giáo được truyền đi khắp Tây Tạng.

Trong thời gian tu tập, Jamgon Kongtrul chứng tỏ mình là một học giả nhiệt huyết và thành thạo các giáo huấn Kim Cang Thừa. Ngài sau đó đi hành hương khắp Tây Tạng để truyền giảng giáo pháp và nhận sự truyền pháp từ tất cả các bậc thầy giác ngộ của bốn truyền thừa chính ở Tây Tạng. Tuy vậy, ngài chú trọng và tập trung nhiều ở truyền thừa gốc của ngài là dòng Kagyu.

Jamgon Kongtrul Lodro Thaye là nhà biên soạn sách, ngài đã biên soạn các tác phẩm  của các bậc thầy nổi tiếng khác. Tác phẩm nổi tiếng nhất của ngài là “Năm kho báu” bao gồm các bài luận dễ hiểu và có giá trị lớn. Tác phẩm giúp người đọc hiểu biết hơn về lịch sử Phật Giáo Tây Tạng. Rinpoche giữ gìn và bảo vệ những giáo lý vô giá theo đúng như những hướng dẫn gốc khi pháp được trao truyền. Trách nhiệm này đã khiến ngài trở thành một trong những bậc thầy bất bộ phái vĩ đại trong Phật Giáo Tây Tạng.

Jamgon Kongtrul Lodro Thaye trở thành một trong những người nắm giữ truyền thừa của dòng Karma Kagyu, và là thầy gốc của Đức Karmapa thứ 15, Khakhyab Dorje. Trong chuyến viếng thăm tới Tsandra Rinche ở Palpung, Karmapa Khakhyab Dorje và Jamgon Kongtrul Lodro Thaye có cảm giác đây là sẽ là lần gặp gỡ cuối cùng. Trước khi Karmapa Khakyab Dorje rời Tsandra Rinche, ngài đã tụng nhiều bài nguyện cầu trường thọ tới Jamgon Kongtrul Lodro Thaye. Đức Karmapa cũng thỉnh cầu ngài sẽ tái sinh trong gia đình của Karmapa và lời thỉnh cầu này được chấp thuận.

Năm 87 tuổi, Jamgon Kungtrul  thâm nhập pháp thân hào quang vào ngày 27 tháng 11 năm heo đất (tháng 1 năm 1899).

Jamgon Kongtrul Rinpoche thứ 2 ( Palden Khuyentse Oser) sinh ra là con trai của Karmapa thứ 15 Khakhyab Dorje trong vườn Samdrub Choling ở Dowolung Tsurphu. Ngài là bậc thầy của kinh điển và mật thừa, đặc biệt là giáo lý “Năm Kho Báu”, “Con Đường Giải Thoát”, nhấn mạnh đến Đại Thủ Ấn bởi vì giáo lý Đại Thủ Ấn giải thích rất rõ giáo pháp dòng Kamtsang Kagyu. Khuyentse Ozer đạt được sự giác ngộ của dòng truyền thừa và trở thành người nắm giữ truyền thừa Kamtsang Kagyu và là đạo sư gốc của Đức Karmapa thứ 16. Ngài nhiều lần truyền quán đảnh và khẩu truyền của truyền thừa cổ mật và hiện đại như là Rinchen Ter Dzo và ngài cũng cho xây dựng lại trung tâm nhập thất ở Tsandra Rinchen Drak (nằm ở tu viện Palpung, và chăm lo mọi nhu cầu của trung tâm nhập thất).

Trong những ngày cuối cùng khi Jamgon Kongtrul thứ hai trở bệnh, ngài nói với học trò và cũng là Omze Kanjam, ngài sẽ tái sinh ở miền Trung Tây Tạng. Sau khi tỏ lời như vậy, học trò của ngài trở nên vô cùng lo lắng và muốn biết thêm về tái sinh của ngài. Jamgon Kongtrul trả lời họ và truyền đạt thêm rằng ngài hoàn toàn tin tưởng Đức Karmapa sẽ thực hiện những điều cần thiết để tìm thấy tái sinh của ngài. Năm 1952, trước khi Jamgon Kongtrul viên tịch, ngài tưởng nhớ đến đạo sư gốc của ngài, Đức Karmapa thứ 15, ngài gọi tên thầy và chậm rãi với một nụ cười ngài qua đời.

Ngài ngưng thị hiện vào ngày 10 tháng 5 1952, khi ấy ngài đã thành tựu vô vàn những Phật sự nhằm lợi lạc giáo pháp và chúng sinh.

Jamgon Kongtrul thứ 3 (Lodro Chokyi Senge) (1954-1992) như lời tiên tri của Jamgon Kongtrul Palden Khuyentse Oser, Jamgon Kongtrul Lodro Chokyi Senge sinh ra ở miền Trung Tây Tạng năm 1954, Karmapa thứ 16 nhận ra ngài và truyền một bức thư công nhận. Đức Dalai Lạt ma và Karmapa thứ 16 Rạngung Rigpe Dorje đã cùng tìm và tấn phong ngài là Jamgon Kongtrul thứ 3.

Khi ngài được 6 tuổi, ngài nhận lễ tấn phong do Karmapa thứ 16 cử hành ở tu viện Rumtek ở Sikkim. Như các đời trước, Rinpoche nghiên cứu kinh sách và nhận quán đảnh, khẩu truyền và hướng dẫn thực hành. Ngài trở thành tâm tử của Karmapa thứ 16. Ngài giữ cái thấy trong sáng rằng Karmapa 16 là một vị Phật. Bất cứ điều gì Karmapa nói ngài cũng thấy đó là xác thực. Bất cứ điều gì Karmapa làm ngài cũng nhìn thấy đó là việc tốt lành. Tâm của hai người đã hoà làm một.

Khoảng 3000 học trò từ Ấn Độ, Nepal, Bhutan, Sikkim, Tây Tạng, Phương Tây và Phương Đông trên khắp thế giới đã nhận giới sadi và giới xuất gia từ Jamgon Kongtrul. Ngài đã thành lập các tu viện với những vị tu sĩ mặc áo vàng và buông bỏ thế tục. Ngài trở thành người trì giữ và truyền trao Giới luật Vinaya.

Năm 1992, khi ngài 39 tuổi, do những trở ngại trong cuộc đời của ngài, cũng là một trở ngại to lớn của giáo pháp và do phước đức yếu kém của chúng sinh, tâm của ngài hoà vào pháp thân. Nhưng khi một vị Bồ Tát thành tựu Bồ Đề Tâm, và khi họ không còn che chướng bởi nghiệp, họ được cho là có khả năng tái sinh trở lại theo ý nguyện. Jamgon Kongtrul chắc chắn là đã thành tựu giáo pháp của Đức Phật và đặc biệt giáo pháp của truyền thừa Karma Kagyu.

Jamgon Kungtrul thứ 3 là một hành giả, đạo sư, người hướng dẫn và một con người mẫu mực. Những gì ngài làm cho giáo pháp và chúng sinh được trải rộng khắp Châu Âu và Châu Á. Lòng sùng mộ của ngài tới đạo sư gốc là Karmapa 16 là toàn hảo và là một hình mẫu cho sự gắn kết giữa thầy và trò.

Jamgon Kongtrul đời thứ 4 (Migyur Drakpa Senge) sinh ra vào ngày 17 tháng 12 năm 1995 tại Kathmandu, là con trai của Beru Khuyentse Rinpoche. Vào ngày ngài ra đời, Ngài Choye Trichen Rinpoche quá cố nói trước rất nhiều lạt ma và lạt ma tái sinh: “Như đã được tiên đoán, ngày hôm nay Jamgon Rinpoche sẽ đến (xuất hiện)”1379620_249349998549781_1026836943_n

Năm 1996, khi Karmapa Trinley Thaye Dorje 17, hành hương tới Bodhgaya. Khi ngài gặp Jamgon Rinpoche trẻ truổi lần đầu tiên, Yangsi Rinpoche dù còn quá nhỏ nhưng ngài có thể liên tục nhặt những hạt gạo và tung lên trời tượng trưng cho việc cúng dường mandala tới Karmapa. Ngay lập tức Karmapa tuyên bố: “Đây đích thực là tái sinh của Jamgon rồi.” Sau đó ngài viết lá thư công nhận và đặt tên cho cậu bé là Karma Migyur Drakpa Senge Trinley Kunkhyab Palsangpo.

Năm 1998, Khi Đức Dalai Lama tới thăm Bodhgaya, Yangsi Rinpoche có buổi gặp gỡ riêng với ngài. Khi mọi người trình bức thư công nhận tái sinh, Đức Dalai Lama thứ 14 đã cử hành buổi lễ xuống tóc cho Jamgon Jangsi thứ 4.

Năm 2000, Drubwang Pema Norbu (Penor Rinpoche) được mời tới tu viện ở Bodhaya. Ngài đã cử hành lễ tấn phong lớn cho Jamgon Kongtrul Rinpoche, và một lần nữa ngài khẳng định Jamgon Yangsi là tái sinh của Jamgon Kongtrul Lodro Thaye vĩ đại.

Kể từ khi năm tuổi, ngài bắt đầu học, ghi nhớ giáo lý, nghi lễ, và tu tập theo truyền thừa Kagyu. Từ năm 14 tuổi, ngài tới ở trong viện tu học phật giáo Sakya, nơi ngài nghiên cứu kinh sách và triết học Phật giáo. Ngài nhận rất nhiều quán đảnh Kim Cương Thừa, chủ yếu là từ dòng Karma Kagyu  và các pháp tu guru khác. Ngài cũng nhận các kĩ thuật rèn luyện, quán đảnh, khẩu truyền về Đại Thủ Ấn

Trong giai đoạn từ 2018 đến 2022, Rinpoche đã hoàn thành khóa tu ba năm theo truyền thống Karma Kagyu ở trung tâm nhập thất Pharping.

Sau thời gian nhập thất, Ngài chia thời gian của mình để nhập thất cá nhân và giảng dạy Phật Pháp.

Năm 2017, Rinpoche bắt đầu chuyến du hành châu Âu đầu tiên, giảng dạy và ban quán đảnh cho hàng nghìn học trò ở nhiều quốc gia châu Âu khác nhau, như Pháp, Đức, Hungary và Ba Lan.

Rinpoche hiện đang hướng dẫn tu tập ở các trung tâm Phật Pháp của ngài ở Singapore, Budapest- Áo và Warsaw- Balan. Rinpoche cũng đã mở rộng các chương trình giảng dạy trực tuyến, mang đến nhiều cơ hội tu học hơn cho các học trò trên toàn thế giới.

Chuyển ngữ: Thư Viện Karma Kagyu lược dịch từ cuốn ” Awakening Path of Jamgon Kongtrul” và trang web chính thức của Jamgon Rinpoche.