Nội Dung
1. Quy Y Và Phát Bồ Đề Tâm
2. Bài Kệ Quy Y Và Bồ Đề Tâm
3. Tràng Hoa Quý Báu Của Bồ Tát
4. Tám Bài Kệ Chuyển Hóa Tâm
5. Lìa Bỏ Bốn Loại Bám Chấp
6. Lìa Bỏ Bốn Bám Chấp Của Jetsun Drakpa Gyatsen
7. Bốn Pháp Của Gampopa
8. Làm Thế Nào Để Chuyển Hóa Bệnh Tật Và Các Hoàn Cảnh Khác
9. Một Tấm Gương Phát Lộ Những Điểm Trọng Yếu
10. Ba Khía Cạnh Chính Của Con Đường
11. Bài Ca Của Lòng Từ Bi
12. Vô Số Đại Kiếp Trước Đây
13. Những Ước Nguyện Phù Hợp Với Pháp
14. Bài Nguyện Hồi Hướng
15. Kệ Hồi Hướng Trích Trong Nhập Bồ Tát Hạnh
16. Hồi Hướng
Quy Y và Phát Bồ Đề Tâm
Hướng về chư Phật, tôn Pháp, và thánh Tăng
Con xin quy y cho đến ngày giác ngộ
Với công đức thực hành hạnh bố thí và các ba la mật khác
Nguyện cho con đạt được Phật quả vì lợi ích tất cả chúng sinh.
Kệ Quy Y và Phát Bồ Đề Tâm
viết bởi Kashmiri Pandita shakya Shri Bhadra
Được thúc đẩy bởi lòng ước muốn giải thoát tất cả chúng sinh
Con xin liên tục quy y
Nơi chư Phật, Pháp, và Tăng
Cho đến khi con đạt đến tâm yếu của sự giác ngộ.
Với trí tuệ và lòng yêu thương chân thành
Tinh tấn vì lợi ích chúng sinh
Con xin phủ phục trước Phật
Và phát khởi Bồ Đề Tâm toàn hảo.
Tràng Hoa quý báu của Bồ Tát
Soạn bởi Atiśa Dīpaṃkara (982-1054 C.E)
Tiếng Ấn Độ: Bodhisattvamanyavali
Tiếng Tây Tạng: Changchup Sempe Norbu Trengwa
Tiếng Anh: The Bodhisattva’s Garland of Jewels
Tiếng Việt: Tràng hoa quý báu của Bồ Tát
Đảnh lễ lòng đại từ đại bi!
Đảnh lễ chư Bổn Tôn – người đã khơi dậy đức tin và lòng sùng mộ,
Đảnh lễ các bậc Đạo sư.
Đã không còn lòng nghi ngờ và thiếu xác quyết
Ôm ấp sự thực hành với tất cả trái tim
Buông bỏ sự thờ ơ, chán nản và lười biếng
Luôn luôn cố gắng với lòng hăng say, hoan hỷ.
Chánh niệm, tỉnh giác và thận trọng
Bảo hộ những cánh cổng giác quan của con vào mọi lúc
Ba lần vào mỗi sáng, ba lần vào mỗi tối
Lặp đi rồi lặp lại, quán sát những ý niệm trong con.
Làm sáng rõ những thiếu sót của mình
Nhưng không tìm kiếm lỗi lầm của người khác
Nói về những điểm tốt của mọi người
Nhưng hãy giữ im lặng về những phẩm tính tốt của mình.
Hãy để lòng khao khát thắng lợi và địa vị ra đi
Và từ bỏ sự thúc giục về lợi lạc và danh tiếng.
Trưởng dưỡng tình yêu thương và lòng từ bi
Và rèn luyện để Bồ Đề Tâm vững chãi
Tránh làm mười điều bất thiện
Hãy làm cho đức tin và sự xác quyết của con mạnh mẽ.
Ít ham muốn, biết đủ với những gì con có
Và đáp lại với lòng biết ơn bất cứ sự tử tế nào mà con đã nhận.
Vượt qua lòng sân hận và kiêu ngạo
Hãy để sự khiêm tốn dẫn dắt tâm con
Từ bỏ bất cứ lối sống nào có hại
Theo đuổi kế sinh nhai trong khi vẫn giữ mình trong giáo pháp.
Bỏ thói quen ham muốn vật chất
Hãy tô điểm bản thân con với gia tài của những bậc tôn quý
Gia tài của tín, giới, tàm, quý, đa văn, xả ly
Và trí tuệ – tất cả là thất thánh tài
Đây là những hình tướng thiêng liêng nhất của sự thịnh vượng
Là bảy báu mà không bao giờ dùng hết
Đừng nói những điều này với những ai không phải là người.
Bỏ lại tất cả sự bận rộn và xao lãng ở phía sau
Hãy an trú ẩn dật và ở nơi thanh vắng.
Ngưng mọi cuộc trò chuyện vô nghĩa
Và luôn luôn kiểm tra những gì con muốn nói
Bất cứ lúc nào con thấy đạo sư hoặc thầy giáo thọ
Hãy cúng dường và phụng dưỡng với lòng sùng mộ và kính trọng
Những bậc thầy sở hữu tâm giác ngộ
Và những hành giả đang bước đi trên con đường pháp
Hướng về họ như những bậc đạo sư tâm linh.
Bất cứ lúc nào con nhìn thấy hữu tình chúng sinh
Nghĩ về họ như là cha mẹ hoặc là con trẻ của mình
Đừng làm bạn với những ai có hành động hãm hại
Thay vào đó chỉ nương tựa thiện hữu tri thức chân chính.
Hãy buông bỏ những cảm xúc thù địch hoặc ác tâm,
Và an vui ở bất cứ nơi nào con chọn đi đến.
Tránh bám chấp vào bất cứ điều gì
Sống tự tại thoát khỏi những khát khao và dục vọng
Bám chấp không chỉ giữ con khỏi những tái sinh hạnh phúc
Mà còn diệt đi sự giải thoát ngay trong đời này.
Con nên tìm kiếm con đường dẫn đến an nhiên và hạnh phúc
Hãy cố gắng liên tục áp dụng những lời dạy vào thực hành
Bất cứ pháp hành nào mà con bắt đầu
Hãy hoàn thành pháp ấy trước tiên
Bằng cách này, mọi thực tập sẽ trở nên suôn sẻ
Nếu không làm như vậy, sẽ không có gì được thành tựu.
Đừng bao giờ có cảm giác hài lòng với những hành động có hại
Và khi những ý niệm của sự kiêu ngạo nghĩ mình hơn người len vào.
Ngay ở đó và vào chính lúc đó, hãy thu lại tầm quan trọng của bản thân
Con hãy nhớ lại lời khuyên dạy của đạo sư
Hoặc bất cứ khi nào con cảm thấy nản lòng hoặc không thỏa đáng
Sách tấn tâm con và khuyến khích bản thân
Hãy luôn thiền tập về tánh không
Khi những đối tượng của sự bám chấp và sân giận xuất hiện
Xem chúng không gì khác hơn là những những phóng chiếu hoặc ảo ảnh
Khi con nghe những điều bất như ý
Cũng xem chúng không gì khác hơn là những âm thanh vang vọng lại
Con đau khổ khi thân phàm bị hãm hại
Hãy xem chúng là kết quả của những việc làm trong quá khứ
Hãy giữ mình hoàn toàn ở nơi thanh vắng, xa nơi đô thị
Và giống như thân của động vật hoang dã
Tự con hãy an trú ẩn dật trong bản nhiên
Thoát khỏi những vướng bận và bám chấp.
Luôn giữ những thệ nguyện và lời cam kết
Khi chần chừ trì hoãn hay lười biếng xuất hiện
Ngay lập tức ghi nhận những lỗi lầm của con, từng cái một
Và tự nhắc nhở bản thân con về cốt tuỷ của giới luật
Bất cứ khi nào con gặp người khác
Hãy nói chuyện một cách nhẹ nhàng, chân thành, và trung thực
Hãy cẩn trọng, không lườm liếc hay nhăn mặt
Và luôn luôn giữ nụ cười vui vẻ trên môi
Và khi con ở cạnh người thân mỗi ngày
Đừng keo kiệt, mà hãy vui vẻ cho đi
Và xua tan tất cả những cảm xúc đố kỵ
Do đó, để bảo vệ tâm an bình cho người khác
Hãy tránh xa những cuộc cãi vã dưới mọi hình thức
Hãy kiên nhẫn và luôn luôn kiềm chế
Đừng nịnh bợ, hoặc là một người bạn hay đổi thay
Nhưng hãy kiên định và đáng tin cậy vào mọi lúc
Không bao giờ chê bai hay coi thường người khác
Mà hãy đối xử với mọi người với lòng kính trọng
Khi con cho lời khuyên hay những lời chỉ dẫn
Thì hãy làm với lòng từ bi và ước muốn chân thành được giúp đỡ.
Hãy chắc chắn không bao giờ chỉ trích những lời chỉ dạy (pháp tu)
Đặt mục tiêu vào những gì truyền cảm hứng nhất cho con
Và thông qua mười pháp hành (1)
Hãy dấn thân vào tất cả thời khóa, ngày và đêm.
Trong khi cùng với người khác, hãy kiểm tra lời nói của con
Khi một mình hãy luôn kiểm tra tâm con
Bất kể thiện hạnh nào con tích lũy trong quá khứ, hiện tại, và tương lai
Hãy hồi hướng tất cả cho sự tỉnh thức vĩ đại
Hồi hướng công đức tới tất cả chúng sinh
Và thực hành thất chi nguyện
Liên tục thực hiện những lời cầu nguyện lớn lao
Thực hành như thế con sẽ hoàn thành tích lũy công đức và trí tuệ
Và chuyển hóa hai che chướng
Con sẽ làm cho cuộc đời này của con có ý nghĩa
Và qua thời gian con sẽ đạt được sự tỉnh thức tối thượng.
Đến đây là hết Tràng Hoa Quý báu của Bồ Tát, soạn bởi vì hành giả Ấn Độ Pandita Dipamkara Shrijnana.
(1) 10 pháp hành là: viết, cúng dường, bố thí, nghe pháp, ghi nhớ, đọc, giảng, trì tụng, quán chiếu, và thiền tập.
TÁM BÀI KỆ CHUYỂN HÓA TÂM
1.
Bằng cách nghĩ về tất cả chúng sinh
Còn quý giá hơn cả bảo châu như ý
Để thành tựu mục đích cao cả
Con xin luôn giữ họ cận kề trong tâm
2.
Bất cứ khi nào con cùng với mọi người
Con xin đặt mình ở vị trí thấp nhất
Và tận sâu thẳm nơi đáy tim
Xin trân quý tất cả như đấng tối thượng
3.
Trong mỗi hành động, con sẽ luôn quán sát tâm mình
Và ngay giây phút những tiêu cực phiền não khởi lên
Con sẽ mạnh mẽ đối mặt và ngăn chặn chúng
Vì chúng sẽ làm cho con và người khác khổ đau
4.
Bất cứ khi nào con nhìn thấy những chúng sinh xấu ác
Hoặc những ai ngập tràn bởi những hành vi bất thiện nặng nề và
đau khổ
Con xin trân quý họ như những vật quý hiếm
Như thể con đã tìm thấy một kho báu quý giá
5.
Khi có ai đó có lòng ganh tỵ
Hoặc hãm hại hay coi thường con
Con xin nhận lấy về mình phần thua thiệt
Và tặng người phần thắng lợi vinh quang
6.
Ngay cả với người con đã từng giúp đỡ
Hoặc với người con hết lòng tin tưởng
Đối xử tệ bạc và bất công với con
Con sẽ xem người ấy như vị thầy tâm linh thật sự
7.
Tóm lại, dù trực tiếp hay gián tiếp
Con xin hiến tặng hạnh phúc và giúp đỡ tất cả mẹ chúng sinh
Và âm thầm nhận lấy về mình
Tất cả nỗi đau khổ và tổn thương của họ
8.
Con xin học cách giữ tất cả những điều này
Không để bị ô nhiễm bởi tám mối bận tâm thế tục
Nguyện con trực nhận tất cả mọi thứ như ảo ảnh
Và không bám chấp, nguyện con đạt được tự do thoát khỏi mọi buộc ràng.
LÌA BỎ BỐN LOẠI BÁM CHẤP
Bài giảng ngắn được thuyết bởi Đức Văn Thù Sư Lợi cho ngài Trưởng dòng Sakya Sachen Kunga Nyingpo.
Om svasti Siddham!
Khi vừa đến tuổi 12, ngài Sakya Sachen Kunga Nyingpo vĩ đại đã thực hành về Bồ Tát Văn Thù Sư Lợi trong sáu tháng. Một ngày kia ngài có một linh kiến, trong đó ngài thực sự nhìn thấy, giữa một ánh sáng rực rỡ, đức Văn Thù Sư Lợi thiêng liêng, trong sắc cam và an tọa trên tòa châu báu, chân ngài đặt trên mặt đất, tay ngài bắt ấn thuyết pháp, và xung quanh là tập hội chư vị Bồ tát. Đức Văn Thù Sư Lợi nói với ngài rằng:
Nếu con bám chấp vào cuộc đời này, con không phải là một hành giả thực thụ;
Nếu con bám chấp vào cõi luân hồi, con không có tâm xả ly;
Nếu con bám chấp vào sự lợi thân, con không có tâm Bồ Đề;
Và nếu có sự bám chấp, thì con không hề có cái thấy.
Và khi ngài Sachen Kunga Nyingpo quán chiếu về sự thật của những lời trên, ngài đã hiểu tường tận sự thực hành của con đường ba la mật được cô đọng thành sự rèn luyện tâm trong thực hành lìa bỏ bốn sự bám chấp, và ngài đạt được sự xác quyết đặc biệt và cái thấy sâu sắc về tất cả những giáo lý của giáo pháp.
Samaptamithi!
JETSUN DRAKPA GYATSEN – LÌA BỎ BỐN BÁM CHẤP
Đảnh lễ,
Ôi đấng Đạo sư với lòng từ ái
Chư Bổn tôn với lòng từ bi
Nơi ngài con xin quy y từ sâu thẳm trong trái tim con
Xin ban cho con sự gia trì, con khẩn nguyện!
Lời hứa,
Những hành vi đi ngược với giáo pháp phải được dừng hẳn
Và vì thế để thực hành pháp đúng cách,
Đây là lời chỉ dẫn về “Lìa bỏ bốn loại bám chấp”,
Điều mà ta dâng tặng cho đôi tai [biết lắng nghe]:
Nếu con bám chấp vào cuộc đời này, con không phải là một hành giả thực thụ;
Nếu con bám chấp vào cõi luân hồi, con không có tâm xả ly;
Nếu con bám chấp vào lợi thân, con không có Bồ đề tâm;
Và nếu có sự bám chấp, thì con không hề có cái thấy.
1. Từ bỏ bám chấp vào cuộc đời này
Bước đầu tiên để từ bỏ bám chấp cuộc đời này:
[Nếu] giới, học, quán, và thiền được thực hành chỉ vì cuộc đời này –
Hãy từ bỏ tất cả vì chúng không phải là Pháp.
Đầu tiên, thực hành giới luật chính là sở hữu những nguyên nhân
Để đạt tới những cõi giới cao,
Là nấc thang đưa tới giải thoát,
Và là phương thuốc giúp loại bỏ đau khổ.
Không có giới luật thì không gì là có thể,
Nhưng nếu có trì giới vì do bám chấp vào cuộc đời này,
Thì con lại có những nguyên nhân gốc rễ của tám mối bận tâm thế tục.
Con chỉ trích những người có hành xử kém,
Con lại ganh tỵ với những người thực sự trì giữ giới,
Điều này làm cho giới luật mà con giữ trở thành thói đạo đức giả,
Con gieo hạt giống tái sinh vào các cõi thấp;
Vì vậy con ơi hãy từ bỏ giới luật giả tạo và phù phiếm này.
Một người theo đuổi tư duy và quán chiếu,
Là người sở hữu sự thịnh vượng của việc tiếp nhận mọi kiến thức
[Người ấy] cầm ngọn đuốc xua tan vô minh
Biết được con đường để dẫn dắt chúng sinh
Và có được hạt giống của Pháp thân
Vì thế tư duy và quán chiếu là không thể thiếu
Nhưng những ai theo đuổi chúng chỉ vì bám chấp vào cuộc đời này,
Thì ngược lại họ giàu lòng kiêu ngạo và tự phụ,
Họ khinh khi những kẻ ít học và ít suy ngẫm
Họ lại ganh tỵ với những ai thành tựu tư duy và thiền quán chân chính.
Luôn tìm kiếm đệ tử và của cải,
Họ tích lũy nguyên nhân gốc rễ để bị đọa trong những cõi thấp
Vì thế hãy từ bỏ việc tư duy và thiền quán được thúc đẩy bởi tám mối bận tâm thế gian.
Tất cả những ai tu tập thiền định
Đều có được phương thuốc để đối trị những cảm xúc tiêu cực,
[Có được] nền tảng để thành tựu con đường giải thoát,
[Có được] hạt giống để đạt đến Phật quả.
Vì vậy, thiền định là không thể thiếu vắng.
Nhưng đối với người hành thiền và chỉ nghĩ đến cuộc đời này,
[Họ] bận rộn và xao lãng ngay cả khi sống ẩn dật,
Biến việc trì tụng thành cuộc nói chuyện vô nghĩa,
Chê bai những người thật sự thực hành tư duy và quán chiếu.
Lại còn ganh tỵ với những thiền sinh khác
Vì thế hãy từ bỏ việc hành thiền được thực hiện bởi tám mối bận tâm thế gian.
2. Từ bỏ tâm bám chấp luân hồi
Để đạt đến Niết Bàn, vượt thoát mọi khổ đau,
Hãy từ bỏ tâm bám chấp vào ba cõi của luân hồi.
Và để từ bỏ tâm bám chấp vào ba cõi ấy,
Hãy suy ngẫm về những lỗi lầm của luân hồi:
Thứ nhất là, khổ khổ
Là nỗi khổ của ba cõi thấp.
Hãy suy ngẫm sâu sắc về điều này và con sẽ nổi da gà;
Nếu điều này thực sự xảy đến với con, sẽ vượt quá khả năng chịu đựng của con.
Nhưng do không thực hành đức tính kiềm chế,
Con tiếp tục cày xới trên cánh đồng của những cõi thấp,
Và ở đó, bất cứ nơi nào con tìm thấy mình, ôi sẽ khủng khiếp biết là bao!
Con hãy quán chiếu về hoại khổ,
Cách mà con có thể rơi từ cõi cao xuống cõi thấp,
Làm thế nào mà vị trời Indra, chúa tể của các vị trời, có thể tái sinh thành một phàm nhân bình thường,
Mặt trời và mặt trăng có thể trở nên tối tăm,
Và thượng đế của thế giới có thể tái sinh thành một người hầu khiêm tốn.
Những ví dụ như thế là đáng tin cậy vì chúng có trong kinh điển,
Tuy nhiên, những người bình thường thì khó mà có thể hiểu được.
Vì vậy, hãy nhìn tận mắt những thay đổi của con người:
Người giàu biến thành kẻ ăn xin,
Kẻ mạnh trở nên yếu đuối,
Trong số rất nhiều người, chỉ có một người sống sót…
Và vân vân, thật vượt ngoài sức tưởng tượng của tâm.
[Kế tiếp] hãy quán chiếu về hành khổ.
Hãy xem xét tại làm sao mà không có sự kết thúc của những thứ cần làm,
Và đau khổ được tìm thấy giữa số nhiều và số ít,
Giữa những người khá giả và những người đói khát.
Toàn bộ đời người của chúng ta được dành cho việc chuẩn bị,
Và trong quá trình chuẩn bị ấy,
Chúng ta bị cái chết cuốn đi;
Nhưng ngay cả trong cái chết cũng không có kết thúc cho sự chuẩn bị,
Một lần nữa chúng ta bắt đầu chuẩn bị sẵn sàng cho kiếp sau.
Thật là ngoan cố biết bao khi cứ bám víu vào
Mớ hỗn độn đau khổ này chính là luân hồi!
Khi giải thoát khỏi những ràng buộc này thì đó là niết bàn,
Và trong niết bàn, ta có được hạnh phúc dài lâu.
Ta hát lên sự tỉnh ngộ của chính ta —
Giải thoát khỏi sự bám chấp vào cuộc đời này và luân hồi.
3. Từ bỏ sự dính mắc vào lợi ích của chính mình.
Tuy nhiên, chỉ giải thoát bản thân sẽ không mang lại lợi ích gì,
Vì chúng sinh trong ba cõi đều là cha là mẹ.
Thật thấp kém khi phải bỏ lại cha mẹ trong nỗi đau mù mịt,
Trong khi tìm kiếm và mong ước hạnh phúc cho riêng mình!
Vì vậy, mong cho nỗi đau khổ của cả ba cõi chín muồi trong ta,
Cầu mong công đức của ta được chúng sinh nhận lấy,
Và nhờ ân phước gia trì của công đức này,
Cầu mong tất cả chúng sinh đạt được Phật quả!
4. Từ bỏ tâm bám chấp vào Tự ngã
Tuy nhiên, cho dù ta có tiến bộ bao xa trong Giáo Pháp,
Chừng nào còn có sự bám chấp vào bản ngã thì không có tự do.
Để giải thích chi tiết hơn:
Nếu con bám chấp vào hiện hữu thì không có sự giải thoát;
Nếu con bám chấp vào không hiện hữu, thì không có tái sinh cao hơn;
Nếu con bám chấp vào cả hai, thì con vẫn vô minh,
Vì thế hãy cố gắng hết sức có thể để duy trì tính bất nhị!
Mọi sự vật và sự việc đều là đối tượng của tâm:
Vì vậy, không cần tìm kiếm ai đã tạo ra bốn nguyên tố,
Chẳng hạn như một cơ duyên đơn thuần hoặc một vị thần toàn năng,
Hãy cố gắng hết sức có thể để an trụ trong bản tánh thâm sâu nhất của tâm!
Bản tánh của các hiện tướng giống như ảo ảnh huyễn hoặc,
Và cách mà chúng khởi hiện là do duyên sinh:
Mọi chuyện là vậy đó, mà không thể diễn đạt bằng lời,
Vì thế hãy cố gắng hết sức có thể, trụ trong trạng thái không thể diễn tả được!
Nhờ công đức của thiện hạnh này —
Thiện hạnh diễn giải ‘Từ bỏ Bốn Chấp’,
Cầu mong tất cả chúng sinh bảy loài
Đều được đưa đến bến bờ Phật quả toàn hảo!
Chỉ dẫn về việc từ bỏ bốn bám chấp được viết ra tại tu viện Sakya huy hoàng bởi hành giả Drakpa Gyaltsen.
BỐN PHÁP CỦA GAMPOPA
Xin hãy ban gia trì để tâm con hướng về Pháp.
Xin hãy ban gia trì để Pháp có thể tiến triển trên đường tu.
Xin hãy ban gia trì để đường tu có thể làm sáng tỏ mê lầm.
Xin hãy ban gia trì để mê lầm tỏa rạng thành trí tuệ.
LÀM THẾ NÀO ĐỂ CHUYỂN HÓA BỆNH TẬT VÀ CÁC HOÀN CẢNH KHÁC
Bởi Gyalsé Tokmé Zangpo
Namo Guru!
Đảnh lễ Đạo sư!
Tấm thân xác huyễn ảo này, giống như những thân thể khác,
Mà con có được –
Nếu như thân này bị bệnh, hãy để cho thân bệnh! Trong bệnh tật con sẽ hoan hỷ!
Vì bệnh tật sẽ làm cạn kiệt ác nghiệp của con trong quá khứ,
Suy cho cùng thì có nhiều phương thức thực hành Pháp,
Cũng vì mục đích tịnh hóa hai che chướng.
Nếu như con được khỏe mạnh, hãy để cho con khỏe mạnh! Trong sự tự do thoát khỏi mọi bệnh tật con sẽ hoan hỷ!
Khi thân tâm khỏe mạnh và luôn thoải mái,
Thực hành thiện hạnh có thể tăng trưởng và vững vàng,
Suy cho cùng thì cách mang lại ý nghĩa cho đời người này
Chính là cống hiến thân, khẩu, ý cho thiện hạnh.
Nếu như con phải đối mặt với nghèo đói, hãy để cho con nghèo đói! Trong cảnh thiếu thốn con sẽ hoan hỷ!
Con sẽ không có gì để bảo vệ và không có gì để mất.
Dù có xảy ra cãi vã hay xung đột,
Tất cả đều phát sinh từ lòng tham muốn giàu sang và lợi lộc – điều đó là chắc chắn!
Nếu như con tìm thấy sự giàu sang, hãy để cho con giàu sang! Trong sang giàu con sẽ hoan hỷ!
Sẽ đầy đủ trọn vẹn nếu con có thể làm cho bồ công đức của mình tăng trưởng
Bất cứ lợi ích và hạnh phúc nào có thể có,
Hiện tại và tương lai,
Tất cả đều là kết quả từ công đức mà con đã tích lũy – chắc chắn là như thế!
Nếu như con phải chết sớm, hãy để cho con được chết! Trong cái chết con sẽ hoan hỷ!
Không để những hoàn cảnh tiêu cực xen vào,
Nhờ có sự hỗ trợ của những điều tích cực mà con đã tích lũy,
Chắc chắn con sẽ bước đi trên con đường chân chính, không sai lầm!
Nếu như con được sống lâu, hãy để cho con sống lâu! Trong sự sống dài lâu con sẽ hoan hỷ!
Một khi mùa vụ của những kinh nghiệm thực thụ đã khởi sinh,
Chừng nào mặt trời và cơn mưa của những chỉ dẫn không thuyên giảm,
Nếu được chăm sóc theo thời gian, chắc chắn sẽ chín muồi.
Vì thế, cho dù bất cứ chuyện gì xảy ra, chúng ta hãy luôn nuôi dưỡng hỷ lạc!
Để trả lời câu hỏi của một vị Geshé Sakya về việc nên làm gì khi bị bệnh và những hoàn cảnh khác, tôi, nhà sư Tokmé, người thuyết giảng về Pháp, đã nêu ra những cách đưa bệnh tật và những hoàn cảnh khác vào con đường tâm linh.
Sarva mangalam!
MỘT TẤM GƯƠNG PHÁT LỘ NHỮNG ĐIỂM TRỌNG YẾU
Lời khuyên về ý nghĩa tối thượng của Longchen Rabjam
Hiện thân duy nhất của lòng từ bi, sức mạnh và hoạt động
Trong vô số mạn đà la của chư Phật chiến thắng, vô biên,
Đạo sư vinh quang, đấng tối cao của một trăm gia đình Phật,
Dưới chân ngài, bây giờ và mãi mãi, con xin đảnh lễ!
Ema! Này những hành giả may mắn, giờ phút này đây hãy lắng nghe:
Chúng ta đã có được thân người toàn hảo với tự do và những thuận duyên, chúng ta đã gặp giáo pháp Đại thừa (Mahayana), và chúng ta có được tự do để thực hành giáo Pháp thiêng liêng một cách chân thật. Vì vậy, ngay bây giờ, các con đừng lãng phí cuộc sống của mình vào những việc vô nghĩa, mà hãy hướng tới mục tiêu chân chính và lâu dài.
Có vô số giáo lý và vô số phương cách để thâm nhập vào các thừa. Diễn giải có thể bao gồm rất nhiều từ ngữ và cách diễn đạt. Nếu con không thể đưa vào trong tâm tinh túy của ý nghĩa chân thật, thì ngay cả việc ghi nhớ hàng trăm ngàn quyển sách cũng không chắc chắn mang lại lợi ích gì vào giờ phút cận tử.
Bên ngoài, dường như con có thể có kiến thức vô hạn, tất cả đều bắt nguồn từ việc học tập và quán chiếu, nhưng nếu tâm tính nền tảng của con không phù hợp với Pháp, con sẽ không chế ngự được kẻ thù, tức là những cảm xúc hủy diệt.
Nếu con không hạn chế ham muốn của mình từ bên trong với một thái độ không cần bất cứ thứ gì nữa, thì ngay cả việc làm chủ một ngàn thế giới cũng không mang lại sự thỏa mãn thực sự.
Nếu con không chuẩn bị cho sự bất định của thời điểm chết, con sẽ không hoàn thành được mục đích lớn lao, mục đích mà chúng ta chắc chắn sẽ cần khi chết.
Nếu con không vượt qua được lỗi lầm của chính mình và rèn luyện nhận thức thanh tịnh trong sáng không phân biệt thì sự vướng chấp và ác cảm sẽ ngăn cản con bước vào hàng ngũ của Đại thừa.
Nếu con không phát nguyện thanh tịnh với lòng từ bi và bồ đề tâm không ngừng dứt, với nhận thức rằng không có một chúng sinh nào trong ba cõi sáu loài chưa từng là mẹ hoặc cha của chúng ta trong quá khứ, chúng ta sẽ không khai mở được kho tàng của tâm vị tha.
Nếu con không có lòng sùng kính đối với vị thầy nhân từ của mình , người mà chúng ta thấy còn vĩ đại hơn cả Đức Phật, thì con sẽ không nhận được dù chỉ một phần gia trì của thầy.
Nếu không thực sự nhận được gia trì, những chồi non của kinh nghiệm và sự giác ngộ sẽ không lớn mạnh.
Nếu sự chứng ngộ không xuất hiện từ bên trong, những lời giải thích khô khan và sự hiểu biết lý thuyết sẽ không mang lại quả giác ngộ.
Nói một cách đơn giản, trừ khi chúng ta hòa nhập tâm mình với Pháp, nếu không thì việc giả bộ làm một hành giả tu tập Pháp là rất vô nghĩa.
Giới hạn bản thân trong những nhu cầu thiết yếu và ở nơi đơn giản, hãy xem những cái khác là không thực sự cần.
Thực hành Đạo sư Du già, cầu nguyện với sự nhất tâm, hồi hướng mọi hành động đức hạnh đến lợi ích của tất cả chúng sinh, những người chính là cha mẹ của mình.
Bất cứ điều gì con gặp phải – dù là hạnh phúc hay đau khổ, tốt hay xấu – hãy xem đó là vì lòng tốt của Đạo sư.
Trong sự bao la mà giác tánh tự tri tự hiển lộ một cách tự nhiên, tự do thoát khỏi mọi bám chấp, an trụ và thả lỏng, không có sự sắp đặt hay tạo tác. Bất cứ ý niệm nào khởi sinh, hãy nhận ra bản tánh của chúng, hãy để tất cả các niệm tự chúng giải thoát như một sự hiển bày của tự tánh của chính con.
Nếu không có dấu vết [đối tượng] nào dù là nhỏ nhất để vun trồng hay tập trung vào trong thiền định, và không để mình trôi dạt vào sự mê lầm thông thường dù chỉ một khoảnh khắc. Thay vào đó, hãy giữ mình tỉnh thức và không bị phân tâm trong mọi hoạt động, rèn luyện để nhận ra mọi cảnh tượng, âm thanh và trải nghiệm giác quan là trò chơi (hoá hiện) của ảo ảnh. Khi thực tập như vậy, con sẽ có được kinh nghiệm cho trạng thái trung ấm (bardo).
Tóm lại, vào mọi lúc và mọi tình huống, hãy để mọi việc con làm phù hợp với giáo pháp thiêng liêng và hồi hướng mọi công đức tới sự giác ngộ. Nếu con làm như vậy, con sẽ làm đúng theo linh kiến của chư Đạo sư và phụng sự cho giáo pháp. Con sẽ đền đáp lòng từ ái của cha mẹ mình và một cách tự nhiên mang lại lợi ích cho bản thân và người khác. Các con hãy ghi nhớ điều này.
Ngay cả khi ta và con gặp nhau trực tiếp, ta cũng không có chỉ dẫn nào tuyệt vời hơn thế này để trao truyền cho con. Vì vậy con ơi, hãy ghi nhớ điều này trong mọi lúc, và trong mọi tình huống.
Vị chúa tể của các đấng chiến thắng, Longchen Rabjam Zangpo, đã viết điều này trên sườn núi Gangri Tökar. Nguyện công đức tràn đầy!
BA KHÍA CẠNH CHÍNH CỦA CON ĐƯỜNG
của Je Tsongkhapa Lobzang Drakpa
Kính lễ các bậc Đạo sư cao quý!
Tinh tuý của tất cả giáo lý của chư Phật,
Con đường được các vị Bồ tát cao quý ca ngợi,
Và lối vào cho tất cả những người may mắn
người khao khát giải thoát —
Với khả năng tốt nhất của mình, giờ đây tôi sẽ lên đường.
Hỡi những ai không vướng mắc vào lạc thú của luân hồi,
Và cố gắng tận dụng triệt để tự do và thuận duyên,
Hỡi những ai theo con đường làm vui lòng tất cả chư Phật,
Hỡi những người may mắn, hãy lắng nghe cho kỹ, với một tâm trí trong sáng và cởi mở.
Trong sự thiếu vắng tâm xả ly thanh tịnh, không có cách nào để làm dịu
cơn khát liên tục đối với lạc thú trong biển luân hồi,
Vì tất cả chúng sinh đều bị ràng buộc bởi sự ham muốn đời sống của họ,
Con phải bắt đầu bằng cách tìm quyết tâm để được tự do.
Tự do và những thuận duyên thì hiếm gặp, và không có thời gian để lãng phí.
Quán chiếu điều này lặp đi rồi lặp lại, để xua tan tâm bám chấp vào cuộc đời này.
Để xua tan tâm bám chấp vào các đời vị lai, suy ngẫm nhiều lần như thế.
Những hậu quả không thể tránh khỏi của nghiệp chướng và những đau khổ của luân hồi.
Thông qua việc quen dần với cách nghĩ như thế,
Khi hy vọng về những thú vui của luân hồi không còn nảy sinh dù chỉ trong một khoảnh khắc,
Và suốt cả ngày lẫn đêm con khao khát giải thoát,
Lúc đó, tâm xả ly chân thật đã được sinh ra.
Nhưng nếu tâm xả ly này không được ấp ủ
Bởi động lực thanh tịnh của Bồ đề tâm,
Nó sẽ không trở thành nguyên nhân cho hạnh phúc viên mãn của sự giác ngộ vô song,
Vì vậy, kẻ trí nên phát khởi Bồ đề tâm tối thượng.
Chúng sinh bị cuốn trôi theo dòng nước mạnh mẽ của bốn dòng sông (1)
Bị trói chặt bởi xiềng xích nghiệp chướng, rất khó để tháo gỡ,
Bị mắc kẹt trong cái bẫy sắt của chấp ngã,
Và bị bao phủ trong bóng tối dày đặc của vô minh.
(1)Theo Ngulchu Dharmabhadra, điều này nói đến những đau khổ của sinh, lão, bệnh và tử, hoặc bốn dòng sông của tham dục, hữu, vô minh và tín.
Lần này đến lần khác,
họ tái sinh trong luân hồi vô cùng tận,
Và liên tục bị hành hạ bởi ba loại khổ (1).
Đây là hiện trạng của
Tất cả những bà mẹ của con từ muôn kiếp trước —
Hãy quán chiếu hoàn cảnh của họ và phát khởi Bồ đề tâm tối thượng.
Nếu con thiếu trí tuệ để nhận ra bản tánh của mọi vật,
Mặc dù con có thể thuần thục phát khởi tâm xả ly và tâm Bồ đề,
Con sẽ không có khả năng cắt đứt sự tồn tại bị chi phối bởi điều kiện ngay từ gốc rễ,
Do đó, hãy nỗ lực vào các phương pháp để nhận ra lý duyên khởi.
Một người thấy rằng nhân và quả vận hành không thể sai lầm
Đối với tất cả mọi hiện tượng trong luân hồi và niết bàn,
Và đối với một người mà mọi đối tượng của khái niệm đã lắng xuống,
Người ấy đã dấn thân trên con đường làm vui lòng tất cả chư phật.
Cái thấy các hiện tượng sinh khởi không sai biệt trong sự phụ thuộc lẫn nhau ,
Và cái thấy chúng là trống rỗng vượt qua mọi định danh –
Chừng nào cả hai xuất hiện còn tách biệt với con,
Thì không thể có sự chứng ngộ trí tuệ Phật.
(1) ba cái khổ: khổ khổ (đau khổ chồng chất), hoại khổ (khổ vì thay đổi), và hành khổ (nỗi khổ thâm nhập khắp tất cả).
Nhưng khi chúng cùng lúc sinh khởi,
Không phải từng cái một mà là cả hai cùng nhau,
Thì chỉ cần nhìn thấy gốc rễ lý duyên khởi không sai biệt
Sự xác tín được sinh ra,
và mọi cách hiểu sai đều tan biến –
Đó là lúc sự phân biệt của cái thấy đã đạt đến sự hoàn hảo.
Khi con hiểu rằng những hiện tướng xua tan cực đoan của thuyết vĩnh cữu,
Trong khi thuyết hư vô bị loại bỏ bởi sự rỗng rang, (1)
Và con biết tánh không khởi sinh như nhân và quả như thế nào,
Khi đó con sẽ miễn nhiễm với bất kỳ tri kiến nào đòi hỏi phải bám víu vào các cực đoan.
Bằng cách này, khi con đã hiểu đúng
Những điểm chính của ba khía cạnh chính của con đường,
Hãy lui vào nơi thanh vắng, con trai (con gái) yêu dấu,
hãy trưởng dưỡng sự tinh tấn của con,
Và nhanh chóng hoàn thành mục tiêu tối hậu và lâu dài.
Lobzang Drakpé Pal, vị tỳ kheo có học vấn uyên thâm, đã viết ra lời khuyên này cho Tsakho Önpo Ngawang Drakpa.
- Người ta thường nói rằng vạn vật hiện hữu loại bỏ cực đoan của thuyết hư vô hoặc niềm tin vào sự không tồn tại hoàn toàn của vạn vật, còn tánh không xua tan cực đoan của thuyết vĩnh cửu, hoặc niềm tin vạn vật là thực sự tồn tại. Ở đây, Tsongkhapa đi xa hơn và nói rằng sự hiện hữu của vạn vật loại bỏ cực đoan của việc xem vạn vật là thực sự tồn tại, bởi vì để các sự vật xuất hiện, chúng phải thiếu sự tồn tại cố hữu. Hơn nữa, sự thật là vạn vật là rỗng rang loại bỏ cực đoan của sự không tồn tại, bởi vì các sự vật là trống rỗng nên chúng mới có thể xuất hiện.
BÀI CA CỦA LÒNG TỪ BI
Của Shabkar Tsokdruk Rangdrol
Trái tim con hướng về tất cả chúng sinh đang phải chịu đau khổ,
Đấng từ mẫu đã chăm sóc con rất tử tế,
Suốt khoảng thời gian, từ khởi thủy cho đến tận bây giờ.
Những người mẹ hiền từ của con đã quạt mát khi con nóng,
Nhưng giờ đây một trong số họ bị tái sinh ở tám địa ngục nóng
Để bị hành hạ bởi sức nóng thiêu đốt – trái tim con xin hướng về người!
Những người mẹ của con đã sưởi ấm khi con lạnh,
Nhưng giờ đây một trong số họ bị tái sinh trong tám địa ngục lạnh
Để bị hành hạ bởi cái lạnh giá buốt – trái tim con xin hướng về người!
Những người mẹ của con đã cho con thức ăn và nước uống khi con đói và khát,
Nhưng giờ đây một trong số họ bị tái sinh ở cõi ngạ quỷ
Để bị hành hạ bởi đói và khát – trái tim con xin hướng về người!
Những người mẹ hiền từ của con luôn chăm sóc con bằng tình yêu thương,
Nhưng giờ đây một trong số họ bị tái sinh giữa các loài động vật
Để bị hành hạ bởi kiếp nô lệ và bóc lột – trái tim con xin hướng về người!
Những người mẹ hiền từ của con đã yêu thương, ban cho con bất cứ điều gì con mong muốn,
Nhưng giờ đây một trong số họ tái sinh giữa loài người
Để bị giày vò bởi nỗi đau của tuổi già và cái chết – trái tim con xin hướng về người!
Những người mẹ hiền từ của con đã che chở con khỏi mọi tổn hại,
Nhưng giờ đây một trong số họ bị tái sinh vào cõi a tu la
Để bị dày vò bởi xung đột và tranh đấu – trái tim con xin hướng về người!
Những người mẹ tốt bụng của con đã nuôi dưỡng và chỉ mang lợi ích đến cho con,
Nhưng giờ đây một trong số họ được sinh ra ở cõi thiên
Để bị hành hạ bởi cái chết và luân hồi – trái tim con xin hướng về người!
Tự bản thân của các mẹ không có cơ hội thoát khỏi nỗi đau của luân hồi,
Và giờ đây các mẹ không có sức mạnh để tự bảo vệ mình –
Ôi những người mẹ của con, đang trải qua tất cả những đau khổ này,
Trái tim con xin hướng về người!
Khi con nghĩ đến những đau khổ mà tất cả chúng ta phải chịu đựng,
Con tự nghĩ,
“Giá như con có thể đạt được giác ngộ!
Hãy để sự giác ngộ đến với con hôm nay. Đừng để đến ngày mai.”
Nhanh chóng, thật nhanh chóng, cầu mong con đạt được giác ngộ,
Và khi đã đạt được giác ngộ, con xin xua tan mọi nỗi đau của chúng sinh,
Dẫn dắt tất cả họ đến hạnh phúc hoàn hảo, con nguyện cầu!
Những người nghèo khổ chưa bao giờ có đủ thức ăn hoặc quần áo, đến ăn xin trước cửa thất mà tôi đang ẩn tu hết lần này đến lần khác, sâu thẳm trong tim tôi tràn ngập lòng từ bi, và nước mắt đã rơi rất nhiều, viết xuống những dòng này.
VÔ SỐ ĐẠI KIẾP TRƯỚC ĐÂY
Của Patrul Rinpoche
Kính lễ Đạo sư!
Từ muốn kiếp trước tâm ngài đã thoát khỏi mọi sự dối gạt,
Khẩu ngài trung thực và chân thành,
không có bất kỳ hình thức giả tạo nào,
Thân ngài luôn hành động trong giới luật và khiêm cung,
Bậc đạo sư vĩ đại, chân chính và thông tuệ, trước ngài con xin quy mạng lễ!
Chư vị đạo sư là người thừa kế của chư Phật, những bậc đã thấy được ý nghĩa tối thượng, và là người nói lời chân lý.
Lời nói của các ngài có năng lực tiên tri, các ngài đang trên con đường giải thoát thông qua tam thừa –
Đối trước chư vị đạo sư, con xin cúi đầu đảnh lễ với lòng quy ngưỡng!
Từ bây giờ cho đến các đời vị lai, xuyên qua các kiếp sống,
Nguyện con không bao giờ xa rời tất cả chư Phật và Bồ Tát!
Hỡi toàn thể chư Phật và Bồ tát, xin các ngài hãy chấp nhận con làm đệ tử của ngài!
Xin hãy cho con thành tựu giống như ngài!
Nguyện hành động của thân con luôn kỷ luật và khiêm tốn,
Nguyện lời nói của con luôn chân thành, không gian dối hay lừa gạt,
Nguyện tâm con chân thật, không giả tạo hay dối lừa,
Nguyện con nương tựa nơi đạo sư tâm linh và pháp hữu chân chính!
Sự xả ly chân thật chính là ngưỡng cửa đầu tiên của con đường giải thoát,
Là con đường đầu tiên thoát khỏi mọi hiểm nguy của luân hồi,
Là sự chuẩn bị sơ khởi cho mọi thực hành Pháp.
Nguyện sự xả ly ló dạng trong tâm con!
Với tâm xả ly ấy, con có tất cả những gì cần thiết để đạt giác ngộ,
Không có xả ly thì không có cách nào để tìm thấy sự tỉnh thức,
Hạt giống không thể nghi ngờ mà từ đó con đạt được Phật quả
Nguyện con phát khởi Bồ đề tâm tối thượng và hoàn toàn thanh tịnh!
Nguyện Bồ đề tâm tối thượng mỗi ngày mỗi tăng trưởng
Trong suốt cuộc đời con,
Nguyện Bồ đề tâm sẽ không bao giờ bị quên lãng,
Nguyện con thiền định về Bồ đề tâm, lặp đi rồi lặp lại,
và luôn rèn luyện bản thân theo con đường của Bồ tát!
Bất kể hoạt động giác ngộ nào của các bậc Hiền giả
Như Đức Văn Thù Sư Lợi, hay Phổ Hiền Bồ tát,
Nguyện con hành động giống như các ngài xuyên suốt các kiếp sống,
Và nguyện con tự nhiên viên thành tự giác và giác tha.
Con đường vô thượng đưa đến Phật quả chỉ trong một đời,
Với những phương tiện thiện xảo mang lại lợi ích cho bản thân và người khác ngay lập tức và cùng một lúc,
Và tri kiến về một thực tại duy nhất mà trong đó luân hồi và niết bàn là không tách biệt –
Nguyện con được bước vào con đường độc đáo của kim cương thừa!
Chư vị thủ hộ kim cương, là những vị đang thực hành trên con đường ấy,
Xin hãy làm thiện hữu tri thức để cùng mang lại hỷ lạc trong không tánh.
Là cách để trí tuệ nguyên sơ đồng sinh khởi được giới thiệu
Nguyện con đường độc nhất này được thọ hưởng trong cõi giới của chư Dakini!
Bản lai diện mục nguyên thuỷ chính là tâm, khi không bị che phủ
Bản tánh nguyên sơ, vượt ra ngoài mọi sự sắp đặt –
Nguyện con thấy được chân lý sự thật trần trụi!
Duy trì thiền định không để vấy bẩn bởi bất kỳ dấu vết nào của sự tạo tác,
Nguyện con đạt được quả vị tối thượng vượt thoát mọi gán đặt!
Trong khi đó, nguyện tất cả ước nguyện của con đều thành tựu!
Khi còn sống, nguyện con không có những ý định bất thiện,
Khi chết đi, nguyện con không phải chịu cái chết đớn đau.
Sau khi chết, nguyện con không sợ hãi những hình ảnh hư ảo!
Nguyện cho tất cả những ai nhìn thấy con, nghe con, nghĩ về con, hoặc tiếp xúc với con bằng bất cứ cách nào,
Phát triển tâm xả ly, Bồ đề tâm, và trí tuệ nguyên sơ đồng sinh khởi.
Nguyện giác tánh vốn có cũng tự sinh khởi trong dòng tâm thức họ như thế,
Để họ có thể nhanh chóng đạt đến quả vị Phật hoàn hảo!
Nguyện con nhìn thấy mặt trời Phật bảo với các tướng tốt và vẻ đẹp,
Nguyện con nếm được vị cam lồ của mặt trời Pháp bảo trong tim con,
Nguyện mặt trời Tăng bảo luôn đồng hành cùng con để đi đến giải thoát
Nguyện con không bao giờ lìa xa ánh sáng mặt trời Tam Bảo tối thượng! (1)
Để đáp lại ước nguyện của Hành giả Nyima, Palge đã viết những lời này, chỉ là quán chiếu của một nhà sư chân chính.
Nguyện thiện hạnh tăng trưởng
(1) Ở đây Patrul Rinpoche dùng lối chơi chữ “Nyima”, nghĩa là mặt trời, là tên của người đã thỉnh cầu ngài lời cầu nguyện trên.
NHỮNG ƯỚC NGUYỆN PHÙ HỢP VỚI PHÁP
Bởi Dodrupchen Jikmé Tenpé Nyima
Khi con hạnh phúc, chính ngài là người con tôn thờ và kính trọng,
Khi con đau khổ, chính ngài là người con cầu xin giúp đỡ,
Ngài là nguồn hy vọng của con trong cuộc đời này,
và là sự bảo hộ của con trong đời sống kế tiếp —
Đức Liên Hoa Sanh, Quan Thế Âm Bồ tát,
Cùng với đạo sư gốc từ ái của con.
Mặc dù ngài mang những cái tên và hình dáng khác nhau,
Trong sự bao la của trí tuệ và trong những hành động,
Ngài không khác biệt,
Thế nên, con không xem ngài là tách biệt,
Mà lại hợp nhất với nhau như một —
Con cầu nguyện tới ngài: xin hãy giữ con bằng lòng từ bi của ngài!
Trong mọi lúc và trong mọi tình huống,
Xin hãy sách tấn con bằng sự gia trì của các ngài!
Giờ đây con đã tìm thấy đời người hiện hữu này,
với những tự do và thuận duyên của nó,
Hãy để con hoàn thành những lời dạy thiết yếu nhất!
Cuộc sống, giống như một ngày mùa đông, chỉ kéo dài trong một khoảng ngắn,
Vậy con sẽ để dành đời sống này cho điều có ý nghĩa: là Pháp!
Nếu con phải đối mặt với cái chết bất ngờ,
Xin những lời dạy hãy nhanh chóng đến giúp con!
Khi bắt đầu cuộc hành trình dài đến kiếp sau,
Xin cho con được đầy đủ giáo Pháp!
Vì đã gieo hạt giống Pháp trong đời này,
Xin cho con gặt hái được vụ mùa bội thu ở kiếp kế tiếp!
Bất cứ nơi nào con sinh ra, bất cứ nơi nào con đi đến,
Xin hãy đánh thức và hướng tâm con về với Pháp!
Hạnh phúc hay đau khổ, tốt hay xấu —
dù có bất cứ chuyện gì xảy ra,
Xin cho con luôn đặt niềm tin vào Pháp!
Vì đó là lối vào không thể sai lầm đến với Pháp,
Xin cho gốc rễ của niềm tin trong con được vững mạnh!
Vì đó là nền tảng chắc chắn của Pháp,
Xin cho sự rèn luyện bất bạo động của con được vẹn toàn!
Vì đó là trục sống của Pháp,
Xin cho con đi theo con đường phù hợp với bản chất thực sự của vạn pháp!
Vì đó là tinh túy thanh tịnh của Pháp,
Xin cho con thành tựu Bồ đề tâm ở cả hai phương diện!
Vì minh chú sáu âm là vua của các pháp hành,
Xin cho con trì tụng và thiền định không lay chuyển!
Nguyện con thành tựu Chánh pháp một cách chân thực, không chướng ngại,
Và có được những duyên lành, như con mong muốn!
Chư vị đạo sư và chư vị bổn tôn xin làm chứng cho con,
Nguyện những lời cầu nguyện hướng về Pháp của con,
Nảy mầm trên mảnh đất màu mỡ, không bao giờ hư hoại,
Nguyện chúng được thành tựu, và không bao giờ bị phí hoài!
Viết bởi Tenpé Nyima dành cho Drala Pendar tận tâm.
BÀI NGUYỆN HỒI HƯỚNG
Bồ đề tâm vương, tâm tối thượng, tâm vô cùng trân quý
Nơi tâm ấy chưa sinh, xin cho tâm ấy nảy sinh
Nơi tâm ấy đã sinh, xin cho tâm ấy đừng bao giờ thoái chuyển
Mà mỗi ngày mỗi vươn lên cao hơn.
Nguyện chúng con không xa rời Bồ đề tâm,
Mà luôn hướng đến hành động giác ngộ:
Nguyện chúng con được chư Phật chăm sóc, và
Nguyện chúng con từ bỏ hành động ác hại.
Nguyện cho những ước nguyện tốt đẹp của chư Bồ tát
Vì lợi ích của chúng sinh được viên thành.
Bất cứ điều gì mà chư vị hộ pháp đã dự định:
Nguyện cho chúng sinh đều được thọ lãnh.
Nguyện cho tất cả chúng sinh được hạnh phúc
Nguyện cho tất cả cõi thấp đều rỗng sạch
Nguyện cho ước nguyện của tất cả các vị Bồ Tát
Ở các địa khác nhau đều được viên thành.
KỆ HỒI HƯỚNG TRÍCH TRONG NHẬP BỒ TÁT HẠNH
Của ngài Shantideva (Tịch Thiên)
Khi nào không gian còn,
Chúng sinh chưa ngừng dứt.
Nguyện cho con luôn ở lại,
Để xua tan nỗi khổ của muôn loài.
HỒI HƯỚNG
Của ngài Nagarjuna (Long Thọ)
Với công đức này, nguyện chúng sinh
Hoàn thiện hai tích lũy công đức và trí tuệ.
Nhờ vào công đức và trí tuệ này,
Nguyện chúng sinh thành tựu hai thân Phật.
Đến đây là hết TUYỂN TẬP CÁC BẢN VĂN RÈN LUYỆN TÂM
Được lựa chọn thông qua cảm hứng và hướng dẫn của Alak Zenkar Rinpoche
Rigpa Translations, 2012.
Các văn bản trong tuyển tập này cũng có trên lotsawahouse.org
Việc biên dịch, sản xuất và phát hành tập sách nhỏ này được tài trợ bằng tiền quyên góp.
Để biết thêm thông tin, hãy truy cập lotsawahouse.org
Việt Dịch: Pema Thaye
Biên tập: Thư Viện Karma Kagyu